Thương hiệu Audi chủ lực của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW) vừa quyết định thắt chặt kế hoạch chi tiêu cho năm 2016 và hoãn kế hoạch xây mới cơ sở thí nghiệm khí động lực học của ôtô sau khi hãng xe danh tiếng nước Đức vướng phải vụ bê bối gian lận khí thải hồi tháng Chín năm nay.
Audi, dòng xe mang lại lợi nhuận hoạt động cao hơn VW trong chín tháng của năm 2015, cho biết sẽ đầu tư hơn 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) vào nâng cấp các nhà máy và trang thiết bị sản xuất trong năm 2016.
Trong dự tính ngân sách được đưa ra hồi năm 2014, Audi tuyên bố sẽ đầu tư 17 tỷ euro trong giai đoạn từ năm 2015 tới năm 2019, tương đương với mức dự chi trung bình 3,4 tỷ euro/năm.
Tuy nhiên, vụ bê bối khí thải tồi tệ nhất lịch sử hoạt động 78 năm của VW đã buộc các nhãn xe hơi nổi tiếng thuộc hãng này, trong đó có Audi, thắt chặt chi tiêu.
Giám đốc Tài chính của Audi, Axel Strotbek, cho biết: "Với kế hoạch đầu tư hiện tại, ngoài mong muốn nâng cao vị trí của thương hiệu Audi, chúng tôi còn phải cân đối tài chính và tìm cách tối ưu hóa các chi phí bỏ ra. "
Động thái này của Audi được đưa ra sau khi VW, hãng sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, tuyên bố cắt giảm 1 tỷ euro đầu tư năm 2016 vào tháng 11 vừa qua, giữa bối cảnh hậu quả vụ bê bối khí thải của VW vẫn chưa dừng lại khi Mỹ phát hiện thêm hàng chục nghìn ôtô mắc lỗi gian lận.
Mới đây, Giám đốc điều hành của VW, Matthias Mueller cho biết VW không còn tham vọng chạy đua trở thành hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Với ông Mueller, " việc bằng mọi giá để đạt doanh số bán kỷ lục giờ cũng không còn ý nghĩa gì". Audi và BMW: Cuộc chiến không đổ máu nhưng phải có người ngã xuống
Theo Minh Trang
Vietnam+