Theo nghiên cứu mới phát hành tại hội nghị Đối tác toàn cầu của Microsoft, thì các doanh nghiệp lớn, hay doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng các công cụ kinh doanh xã hội - được định nghĩa là các công cụ xã hội giúp doanh nghiệp cộng tác và truyền thông, như mạng nội bộ, hội nghị truyền hình và liên kết mạng xã hội – theo những cách rất khác nhau, tạo ra những cơ hội hợp tác và dẫn dắt doanh nghiệp rất khác nhau.
Nghiên cứu, được thực hiện bởi Ipsos, trên gần 10.000 người dùng cuối tại các doanh nghiệp doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ ở 32 quốc gia, chỉ ra rằng, ngoài sử dụng mạng nội bộ và các dịch vụ tin nhắn tức thời, DNVVN thích tận dụng công cụ xã hội đa dạng bên ngoài cho mục đích công việc. Các công ty lớn, thì thích triển khai ít hơn dạng công cụ cộng tác phổ biến này.
Sự khác biệt độc đáo trong nghiên cứu này bao gồm:
• Trong khi các công cụ xã hội hàng đầu mà các doanh nghiệp lớn, DNVVN sử dụng là công cụ giao tiếp với các đồng nghiệp (được chọn 7 trong 10 công cụ, trong khảo sát với người dùng cuối) thì người dùng ở các công ty nhỏ hơn sử dụng các công cụ xã hội với phạm vi rộng hơn, bao gồm liên lạc với khách hàng, với nhà cung cấp và đơn vị nghiên cứu khách hàng, hoặc đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, người sử dụng là các công ty lớn thường sử dụng các công cụ xã hội để tìm chuyên gia thông tin trong nội bộ.
• Rào cản đối với việc áp dụng vẫn còn tồn tại trong các công ty lớn và DNVVN. Đối với cả hai nhóm, mối quan tâm an ninh (71% người dùng cuối tại các công ty lớn, 60% DNVVN) và mất năng suất (58% ở công ty lớn, 59% tại DNVVN) được xác định là những rủi ro hàng đầu.
• Người dùng tại các công ty lớn chia sẻ rằng bộ phận IT thường cản trở người dùng sử dụng các công cụ xã hội (41% ở công ty lớn, và 36% ở DNVVN).
• Các công ty lớn cũng lo ngại ảnh hưởng đến hình ảnh công ty khi sử dụng công cụ xã hội (27% tại Doanh nghiệp lớn và 21% tại DNVVN) hoặc mất mát dữ liệu (25% tại Doanh nghiệp lớn và 22% tại DNVVN).
Théo: hanoimoi.com.vn