Loài ốc nhiệt đới có tên gọi là ốc dép (tên khoa học: Crepidula marginalis) khi sinh ra đều là con đực, nhưng một số con có thể biến đổi thành ốc cái khi lớn lên.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, nguyên nhân chính làm cho ốc dép chuyển đổi giới tính là những tiếp xúc vật lý. Phát hiện mới này vừa được công bố trên tờ Bản tin Sinh học (Mỹ). Theo đó, việc ốc đực lớn lên và trở thành ốc cái là điều hợp lý. Bởi vì trong tự nhiên, sản sinh ra trứng đòi hỏi tốn nhiều năng lượng hơn sản sinh ra tinh trùng, do đó những con ốc lớn thường là con cái trong khi những con ốc nhỏ vẫn có thể sản sinh ra nhiều “tinh binh”.

Nhưng làm thế nào để ốc biết được chúng đã đủ lớn để quyết định “chuyển giới”?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nếu để hai con ốc đực sống cùng với nhau, thì con lớn hơn, với khả năng tiếp xúc vật lý của nó, sẽ biến đổi thành ốc cái sớm hơn so với trường hợp đôi ốc được nuôi riêng biệt và không tiếp xúc với nhau. Con nhỏ hơn vẫn giữ nguyên là con đực.

"Tôi đã vô cùng kinh ngạc bởi phát hiện này" - đồng tác giả của nghiên cứu, bà Rachel Collin, nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Nhiệt đới Smithsonian (Mỹ) cho biết trong một thông cáo báo chí. "Ốc dép không di chuyển nhiều, do đó bạn không thực sự nghĩ rằng chúng có phản ứng phức tạp với nhau. "Nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng có nhiều chuyện lạ xảy ra hơn là chúng ta nghĩ", bà Colin nói.

Ốc dép đực có dương vật tương đối lớn, nhô ra từ một bên của đầu ốc và phát triển đủ dài để có thể quấn quanh cơ thể ốc cái. Khi ốc trong quá trình chuyển đổi từ con đực thành con cái, dương vật dần dần co lại trong khi những cơ quan của giống cái lại trở nên phát triển.

Theo Trung Hiếu/ TGVN