(DNVN) - Mặc dù kinh tế Việt Nam chưa thực sự tăng trưởng mạnh như các quốc gia trong khối ASEAN nhưng năm 2015 người Việt Nam vẫn chi hàng tỷ USD mua ô tô nhâp khẩu khiến thị trường tăng trưởng cao nhất trong khối.

Tin tức trên báo ICT News, theo số liệu, hiện Việt Nam đang chiếm khoảng 6,8% doanh số bán ô tô tại A​SEAN 5 ( nhóm nước bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan). Dự đoán, doanh số xe bán ra ở thị trường trong nước có thể đạt mức 10% trong năm 2016.

Sự phát triển đáng kể của thị trường trong nước trái ngược hẳn với hai quốc gia được xem là cường quốc ô tô trong khu vực là Thái Lan và Indonesia khi tại Indonesia, doanh số bán xe trong cùng thời gian cũng giảm tới 18%. Năm 2015, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam tăng chóng mặt. Ảnh báo Vietnamnet.

Hiện, ASEAN đứng thứ 6 thế giới về số lượng sản xuất ô tô khi đạt 3,9 triệu chiếc. Trong đó, 49% tổng sản lượng thuộc về Thái Lan. Nếu xét về doanh thu bán xe, khu vực Đông Nam Á cũng đứng vị trí thứ sáu trên thế giới với 3,2 triệu chiếc.

báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 11/2015, thị trường ô tô cả nước đạt doanh số bán gần 215.520 xe các loại, vượt xa 160.000 xe của năm 2014, tăng 57% so với cùng kỳ. Báo Vietnamnet thông tin.

Ước tính của các DN cho biết, tháng 12, tiêu thụ ô tô có thể đạt 30.000 xe, đưa doanh số bán cả năm tiệm cận mức 250.000 xe. Như vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô là khoảng 60%, một “đỉnh cao” vượt xa mức dự báo của các doanh nghiệp (là 200.000 xe, với mức tăng 20%).

Lượng xe thương mại tăng mạnh chủ yếu do chính sách siết chặt tải trọng và thuế nhập khẩu hạ thấp đã thúc đẩy các DN kinh doanh mua thêm xe, khiến số lượng tiêu thụ tăng mạnh và biến Việt Nam trở thành thị trường ô tô phát triển cao nhất ở so với các quốc gia ASEAN.

So với cùng kỳ năm ngoái, năm 2015 này tăng 76,6% về lượng xe nhập khẩu và tăng 87,7% về giá trị. Và nếu so với kết quả năm 2013 thì số tiền nhập khẩu mặt hàng này tăng đột biến. Cả năm 2013 Việt Nam chỉ chi 709 triệu đô la Mỹ tiền nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. . . Với thị trường Trung Quốc, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu dòng xe tải, trong khi các loại xe du lịch cá nhân được nhập từ các thị trường còn lại; riêng các dòng xe bán tải (xe pick-up) đang có mặt trên thị trường trong nước thì được nhập khẩu từ Thái Lan. Báo Sai Gon Timews thông tin.

Năm 2015 được đánh giá là khoảng thời gian kinh doanh tốt nhất của các hãng ôtô nên các liên doanh lắp ráp ôtô trong nước cũng có mức tăng trưởng khá cao và được xem là cao nhất kể từ khi họ có mặt ở Việt Nam. Do việc nội địa hóa sản phẩm hiện nay còn thấp nên các hãng ôtô cũng phải nhập một lượng lớn linh phụ kiện ôtô về lắp ráp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy giá trị nhập khẩu linh phụ kiện ôtô trong năm 2015 này cũng nhích hơn chút ít so với số tiền nhập khẩu xe nguyên chiếc đạt khoảng 3 tỷ USD. Như vậy, tổng số tiền nhập khẩu linh kiện và ôtô nguyên chiếc của cả năm nay lên đến 6 tỷ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số tiền chi cho nhập khẩu linh kiện ôtô và ôtô nguyên chiếc này đã góp phần nâng tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính cả năm nay của Việt Nam lên 165,6 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.

Năm 2009, Việt Nam có lượng ôtô bán ra đạt mức kỷ lục với khoảng 180.000 xe các loại. Tuy nhiên, những năm sau đó, do nhiều lý do, thị trường ôtô trong nước liên tục "tuột dốc" trước khi phục hồi mạnh vào năm ngoái với 157.810 xe được bán ra.

Tình hình cho thấy xu hướng xe ôtô nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới nhờ thuế nhập khẩu mặt hàng này ở một số nước mỗi năm càng giảm theo lộ trình cam kết mở của của Việt Nam với các nước, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á và châu Á. FED sẽ cân nhắc tốc độ tăng lãi suất nhằm. . . Thị trường bất động sản sẽ có nhiều. . . Năm 2015, vốn hóa thị trường chứng khoán. . . CEO Google: Start-up Việt nên tập trung vào thị. . . Nên đọc