Ứng dụng máy bơm màng trong sản xuất gạch men
Quy trình sản xuất gạch men là một quá trình sản xuất bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, thay đổi theo loại sản phẩm có men hoặc không tráng men
Quy trình sản xuất gạch men
1. Chuẩn bị nguyên liệu sản xuất gạch men
Thành phần nguyên liệu cơ bản để sản xuất gạch men ceramic gồm có: đất sét, bùn và đá. Đất sét được khai thác từ các mỏ cách xa nhà máy, trước khi được đưa vào quy trình sản xuất sẽ được để bên ngoài lộ thiên một thời gian.
Các nguyên liệu sẽ được trộn theo một tỉ lệ xác định, đảm bảo độ ẩm thích hợp. Sau đó được nghiền cùng với nước và chất điện giải bằng máy trộn. Quá trình nghiền được thực hiện trong máy nghiền bi có dung tích 45.000 lít. Sau khi nghiền xong, hồ phối liệu có độ ẩm khoảng 43% được đưa vào bể chửa có máy khuấy. Từ bể khuấy, hồ qua sàn rung, lọc sắt từ vào bể khuấy trung gian sau đó bơm piston cao áp cầp hồ liệu vào tháp sấy phun.
2. Chế tạo và dự trừ bột ép:
Hồ sau khi được sấy phun tạo thành bột có độ ẩm khoảng 6% được băng tải, gần nâng đưa vào ủ, dự trữ trong các xilô chứa.
3. Ép gạch:
Bột ép được tháo ra khỏi xilô tự động, qua băng tải và gầu nâng chuyển vào phểu của máy ép cắp bột cho hệ thống ép. Máy ép thủy lực hoạt động tự ép gạch mộc với chương trình cài đặt sẵn. Gạch sau khi ép được đẩy ra khỏi khuôn, thổi sạch bụi và chạy trên băng chuyền vào lò sấy.
4. Sấy gạch:
Gạch mộc có độ ẩm khoảng 6% được đưa vào lò nung biscuit (nung lần 1) với chu kỳ 50 phút. Gạch sau khi nung ra khỏi lò nung được kiểm tra loại bỏ phế phẩm và đưa vào dây chuyền tráng men – in lưới.
5. Tráng men
Men là hỗn hợp của các khoáng chất khác nhau và các hợp chất đất trong nước, được áp dụng cho bề mặt gạch và gắn chặt vào đó.
Men được gia công dự trữ trong thùng khuấy cấp cho dây chuyền tráng men. Gạch sau khi ra khỏi lò nung lần 1. theo băng chuyền dẫn đưa vào dây chuyền tráng men thực hiện làm sạch – phù men – in lưới.
6. Nung gạch
Gạch sau khi tráng men, in lưới theo băng chuyền dẫn vào lò nung men – lò thanh lăn. nhiệt độ nung Tmax ~1120°c, chu kỳ nung khoảng 40 phút.
7. Phân loại sản phẩm
Gạch sau khi ra lò nung được kiểm tra, phân loại chất lượng kích thước – độ phẳng – bề mặt để loại bỏ phế phẩm. Gạch đặt tiêu chuẩn vào dây chuyền đóng hộp – in màu. Hộp gạch thành phẩm được xếp lên kệ và vận chuyển vào kho thành phẩm bằng xe nâng.
Trong quá trình sản xuất gạch men, các máy bơm công nghiệp được sử dụng rất nhiều để phục vụ quá trình sản xuất. Được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến bơm màng khí nén.
Bởi bơm màng khí nén có những đặc điểm ưu việt so với bơm trục ngang bình thường:
Bằng việc sử dụng áp lực của khí nén tác động lên màng bơm và truyền áp lực cho chất bơm bằng tác động của bộ van một chiều. Việc sử dụng bơm màng khí giúp dễ dàng thực hiện, an toàn, ít xảy ra sự cố cháy nổ.
Máy bơm màng khí được sử dụng ở hầu hết các ngành công nghiệp. Đặc biệt là trong các xưởng gỗ, xưởng gốm sứ, garo ô tô nhằm bơm sơn lên các vật dụng. Trong quá trình sử dụng bơm màng khí cần phải bảo trì thường xuyên nhằm hạn chế những khả năng hư hỏng do môi trường làm việc hay sự cố ngoài ý muốn.
Máy bơm màng hoạt động như thế nào?
Nguyên lý hoạt động của bơm màng dựa theo áp lực của khí nén và được diễn ra qua hai chu trình.
Đầu tiên, không khí được nén vào buồng chứa bên trái với hệ thống van nén khí chắc chắn, tạo áp lực đẩy màng bơm sang trái hướng ra ngoài. Chất lỏng được bơm đi nhờ áp lực cho van số 1 đóng và mở van số 2. Sau đó, màng bơm bên phải được di chuyển sang phía bên trái thông qua trục nối, tạo áp lực chân không khiến van số 4 đóng và van số 3 mở, chất lỏng được hút vào buồng chứa để chuẩn bị cho chu trình tiếp theo.

Chu trình 2 hoạt động của bơm màng thì van khí nén bên cạnh cung cấp khí nén vào buồng chứa bên phải, tạo áp lực đẩy màng bơm sang hướng ra ngoài. Van số 3 đóng và van số 4 mở nhờ áp lực nén tạo ra, chất lỏng được bơm đi. Màng bơm bên trái sẽ được di chuyển sang bên phải thông qua trục nối. Áp lực chân không được tạo ra khiến van số 2 đóng và van số 1 mở, chất lỏng lại được hút vào buồng chứa chuẩn bị cho chu trình tiếp theo. Chu trình 2 kết thúc.
Cứ thế, máy bơm màng lại tiếp tục với chu trình 1 và chu trình 2. Khi biết được nguyên lý làm việc của máy bơm màng, chúng ta có thể chủ động tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, đỡ tốn thời gian, công sức và tiền của khi máy bị hỏng hóc.

Chi tiết vui lòng xem tại : http://bomnuocthaitsurumi.com/